Nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống: nữ sinh bị đánh hội đồng

Đề bài:
Clip nữ sinh lớp 7/5, trường THCS Lý Tự Trọng (TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh) bị 7 bạn đánh hội đồng được tung lên mạng ngày 16/3/2015 đã gây xôn xao dư luận…

Theo nguồn tin của quá trình điều tra, phụ huynh của 7 em tham gia đánh hội đồng, đa phần làm nghề buôn bán, làm thuê nhiều nơi, không quan tâm nhiều đến con em mình. Cha mẹ của Dương Thúy V. – lớp trưởng – chủ mưu vụ việc, đang ly thân, người sống ở Vĩnh Long, người ở TP Hồ Chí Minh. Cha mẹ của Lâm Trần Bình T. – nam sinh ném cả chồng ghế nhựa vào đầu nữ sinh P., đã ly dị nhiều năm. Lâm Trí N. (một nam sinh khác) thì sống cùng ông ngoại do cha mẹ bỏ đi. Còn cha mẹ của Cam Kim T. làm ăn buôn bán ở TP.HCM để con gái ở lại quê với người bà con.

Bố của nạn nhân P. tự thốt lên rằng “Tôi là một người cha thất bại vì con bị đánh đau gần 2 tháng trời mà không biết”.
(Lược trích bài viết của Công Hân/VOV.VN)
Hãy trình bày suy nghĩ của anh/ chị sau khi đọc nguồn tin trên bằng một bài văn không quá 300 chữ
Hướng dẫn
Đề bài yêu cầu trình bày suy nghĩ của anh chị sau khi đọc nguồn tin trên. Quan điểm của người viết là nhấn mạnh vào vai trò của gia đình trước vấn nạn bạo lực học đường.Bởi vậy khi làm bài các em phải xác định rõ vấn đề nghị luận. Nhiều bạn lạc sang kiểu bài nghị luận về bạo lực học đường, như vậy là sai, sẽ không được điểm cao. Với đề bài này, học sinh cần làm theo các bước như sau:
Mở bài: Giới thiệu về clip nữ sinh THCS Lí tự trọng bị đánh hội đồng.
Giới thiệu vấn đề nghị luận: vai trò của gia đình trước vấn nạn bạo lực học đường.
Thân bài:
1.Tóm lược nội dung của bài báo
2.Nhận xét về nạn bạo lực học đường nói chung và hiện tượng bạo lực học đường xảy ra ở THCS Lí tự Trọng nói riêng.
3.Bày tỏ sự đồng tình hay phản đối
Bài báo nêu nguyên nhân của hiện tượng: Nguyên nhân chính là từ phía gia đình,bố mẹ không quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ con cái dẫn đến sự phát triển lệch lạc trong suy nghĩ và hành động.
Bình luận về nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường , Có nhiều nguyên nhân :
+Từ phía học sinh( suy nghĩ nông nổi, xích mích, mâu thuẫn, quan niệm dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn của một số bạn trẻ…)
+Từ phía gia đình và nhà trường, xã hội…
-Nhà trường buông lỏng quản lí…
-Những hoàn cảnh gia đình khác nhau sẽ tác động khác nhau đến việc hình thành nhân cách con cái.
-Có những gia đình bố mẹ ly hôn, có con ngoài giá thú, một trong hai người chết…dẫn đến việc con cái bị bỏ rơi, thiếu sự dạy dỗ và tình thương của cha mẹ,  trẻ sẽ có tâm lý lệch lạc, tự do ngang bướng, bất cần, học hành yếu kém, dễ dàng vi phạm khi bị rủ rê, lôi kéo, các em dễ tham gia vào bạo lực học đường khi có bức xúc.Trẻ  bị bỏ rơi dễ dàng tham gia vào những nhóm bạn xấu, sa đà vào ăn chơi học có những thói quen cư xử sai lệch do thiếu sự hướng dẫn của cha mẹ
-Dẫn chứng minh họa…
->>HS đưa ra lí lẽ, lập luận để bày tỏ quan điểm cá nhân về vai trò của gia đình trước vấn nạn bạo lực học đường : gia đình có vai trò đặc biệt quan trọng đối với việc giáo dục con cái, sự vô tâm, vô trách nhiệm của bố mẹ là nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến tình trạng bạo lực học đường
4. Bàn bạc mở rộng vấn đề:
-Rút ra bài học cho bản thân và những người xung quanh về vai trò của gia đình , tình yêu thương, quan tâm chia sẻ, chỉ bảo, dạy dỗ của bố mẹ đối với con cái:vừa  tập trung vào việc học kiến thức của con cái vừa quan tâm đến việc dạy con kĩ năng sống.
Kết bài: bàn bạc mở rộng vấn đề : bố mẹ cần quan tâm, lắng nghe ý kiến của con ,chia sẻ với con như thế nào?
Bản thân em  sẽ có những hành động và cách cư xử thế nào?….
Xem thêm  : Những bài văn nghị luận xã hội hay lớp 12
Nghị luận về hiện tượng đời sống

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *